Menu

Liên kết website

Facebook
Quản lý trường THPT
Trường kết nối
Báo Hà Tĩnh
Cổng thông tin điện tử Hà Tĩnh
Sở GD-ĐT Hà Tĩnh
Hà Tĩnh 24h
Bộ Giáo Dục

Trang nhất » Tin Tức » Thủ thuật- Kinh nghiệm

TRƯỜNG THPT NGUYỄN THỊ MINH KHAI TRIỂN KHAI DẠY HỌC LỊCH SỬ QUA DI SẢN VĂN HOÁ

Thứ tư - 21/10/2015 23:58
  Để hình thành nhân cách cho học sinh, tri thức lịch sử đóng vai trò quan trọng. Có thể khẳng định rằng, lịch sử là tri thức nền tảng của mọi sự phát triển về trí tuệ và tâm hồn con người. Học sử để có tri thức lịch sử, nhất là lịch sử dân tộc không chỉ là nhu cầu mà là khát vọng đối với mọi quốc gia.
 
Khoa học lịch sử đóng vai trò then chốt trong sự phát triển toàn diện của một quốc gia. Bởi, nghiên cứu bất kì môn học, lĩnh vực học thuật nào thì các nhà nghiên cứu đều đặt vấn đề , sự vật trong sự vận động của lịch sử. Mặt khác, tri thức lịch sử là yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho học sinh. Có thể khẳng định rằng, lịch sử là tri thức nền tảng của mọi sự phát triển về trí tuệ và tâm hồn con người. Học sử để có tri thức lịch sử, nhất là lịch sử dân tộc không chỉ là nhu cầu mà là khát vọng đối với mọi quốc gia.
   Như vậy, có thể khẳng định rằng, lịch sử là môn học quan trọng, là tri thức không thể thiếu của một công dân XHCN. Nhưng, vì rất nhiều lý do mà học sinh “quay lưng” với môn lịch sử. Nếu như các nước Tư bản phát triển đặt môn lịch sử quan trọng hàng đầu trong giáo dục, thì ở Việt Nam, đất nước mà trong suốt chiều dài của lịch sử dân tộc đã phải đấu tranh không ngơi nghỉ, phải đổi bằng máu để có độc lập, tự do lại xem nhẹ môn lịch sử. Từ chổ lịch sử được xếp vào môn “phụ”, trong tiến trình đổi mới, lịch sử  sẽ là môn “tự chọn”. Vì khoa học lịch sử không được đặt đúng chổ, dẫn đến cách nhìn nhận chưa đúng đắn của phụ huynh, học sinh và thậm chí của giáo viên trực tiếp đứng lớp.
Thực tế trên đặt lên vai giáo viên lịch sử một “gánh” nặng. Xét đến cùng, “gánh” nặng đó đội ngũ giáo viên dạy lịch sử  không thể bỏ xuống, bởi trách nhiệm của môn học, của giáo viên là vô cùng nặng nề.  Do vậy, hơn bao giờ hết, người giáo viên dạy sử phải học hỏi, kiên trì, sáng tạo, tư duy…để đổi mới phương pháp dạy học, khơi dậy trong các em sự say mê, hứng thú. Có như vậy mới tạo được sự hưng phấn trong các em, biến giờ học lịch sử được xem là khô khan, nhàm chán thành một sân chơi đa dạng, phong phú. Để làm được điều đó, đòi hỏi người giáo viên phải có phương pháp dạy học sáng tạo; có khả năng sử dụng và sử dụng nhuần nhuyễn các phương pháp đặc trưng của môn học lịch sử; có vốn ngôn ngữ phong phú, đủ chủng loại ; có hiểu biết sâu rộng về  lịch sử cũng như các kiến thức liên môn …
           Phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh  là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của người giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Để tránh sự nhàm chán, khô khan, phát huy được tính tích cực của học sinh, trong quá trình dạy, người giáo viên có thể sử dụng nhiều phương pháp.
Để đáp ứng yêu cầu dạy và học lịch sử trong thời kì hội nhập , từ ngày 12 tháng 10 đến 19 tháng 18, tổ Lịch sử trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai triển khai dạy học qua di sản ( Khu di tích Cố Tổng bí thư Trần Phú ). Đây là phương pháp dạy học giúp học sinh có được sự trải nghiệm, sáng tạo. Học sinh được đứng trên một góc nhìn khác để nhìn nhận về môn lịch sử. Mở đầu tiết học, không phải là sách giáo khoa, là “màn” trả bài quen thuộc mà hút trong tầm mắt các em là núi Quần hội và dòng sông la uốn khúc hiền hoà. Các em được kính cẩn nghiêng mình trước phần mộ đông chí Trần Phú- Tổng bí thư đầu tiên của Đảng. Và dòng chữ “ Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”  sẽ theo các em trong hành trang của cuộc đời.
Sau khi được tự do tham quan nhà lưu niệm đồng chí Trần Phú, dưới gốc cây cổ thụ gần trăm năm tuổi, những thuyết trình viên nhỏ tuổi được  nói về người con kiệt xuất của quê hương, đất nước- đồng chí  Trần Phú, Tổng bí thư đầu tiên của Đảng. Những hiện vật nhìn thấy làm cho những tư liệu đã được các em tìm hiểu trước sinh động hơn, hấp dẫn hơn, có sức thuyết phục hơn.
Dạy học lịch sử qua di sản văn hoá không phải là điều mới mẻ. Nhưng, nếu như trước đây, đa phần giáo viên chỉ dừng lại qua việc truyền đạt một chiều, ngay tại lớp học thì phương pháp dạy học trải nghiệm, cho học sinh tự nghiên cứu, tự tham quan rồi thuyết trình trước các bạn tạo cho học sinh sự hưng phấn, kích thích tư duy. Và điều đặc biệt, qua buổi học, góp phần giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Từ đó, giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản văn hoá.
Có thể nói, dạy học qua di sản văn hoá là điều cần thiết và vô cùng quan trọng, nhằm đáp ứng mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học nói chung và bộ môn lịch sử nói riêng.  Nhưng, trên thực tế, để thực hiện được một cách có hiệu quả phương pháp dạy học lịch sử nói trên, cần rất nhiều yếu tố. Trong đó, giáo viên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu không có sự chuẩn bị và đầu tư chu đáo của giáo viên thì buổi học không khác gì một buổi tham quan đơn thuần. Giáo viên phải “bắt” các em là chủ thể chính trong buổi học, để các em tiếp cận với tri thức lịch sử một cách tự nhiên nhưng sinh động và hấp dẫn.
Thiết nghĩ, cần  nhân rộng phương pháp dạy học lịch sử qua di sản văn hoá, để học sinh được nghe, nhìn khi học lịch sử . Có như vậy, mới giảm bớt được sự cứng nhắc, khô khan của nhiều tiết học ; góp phần thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, góp phần gìn giữ giá trị di sản văn hoá của dân tộc ./.
 
Dưới đây là một số hình ảnh của buổi dạy học lịch sử qua di sản văn hóa vào chiều thứ 2, ngày 12 tháng 10 năm 2015










Tác giả bài viết: Tống Phú Sa

Nguồn tin: Tổ Lịch Sử - THPT NT Minh Khai, ảnh Lê Ngọc Trâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HÌNH ẢNH

 
Minh Khai xưa và nay
10 photos | 17633 view
 
hinhanh_tochuc
-1 photos | 18561 view

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN




Hotline:0936200052

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện website thế nào ?

Quá đẹp

Đẹp

Bình thường

Cần chỉnh sửa lại

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 18


Hôm nayHôm nay : 53

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 48342

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2132738