Menu

Liên kết website

Facebook
Quản lý trường THPT
Trường kết nối
Báo Hà Tĩnh
Cổng thông tin điện tử Hà Tĩnh
Sở GD-ĐT Hà Tĩnh
Hà Tĩnh 24h
Bộ Giáo Dục

Trang nhất » Tin Tức » Thủ thuật- Kinh nghiệm

Kinh nghiệm học tập một số môn

Thứ hai - 29/10/2012 03:51
Một vấn đề nữa trong việc học thi là mỗi học sinh hãy tự “phân loại” mình để có cách học phù hợp. Bạn nào còn yếu thì mạnh dạn hỏi thêm thầy cô, bạn bè những điều chưa rõ để bổ sung kiến thức.
Môn ngữ văn : Hiểu tư tưởng tác giả đề cập
 
Đặc thù của môn văn là môn khoa học - nghệ thuật. Vì thế bạn cần tạo hứng thú trong việc học văn, bồi dưỡng lòng yêu mến, thật sự thoải mái khi tiếp cận. Đó là tiền đề cho việc thực hiện tốt bài thi môn ngữ văn ở bất cứ ngưỡng cửa thi cử nào. Để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc đồng thời đạt kết quả cao khi làm bài thi môn văn, bạn lưu ý những vấn đề sau:
 
Trước hết, phải nắm vững những kiến thức cơ bản nhất để đáp ứng cho bài làm ở cả phần chung và phần riêng. Kiến thức đó ví như “nguyên vật liệu” cần thiết để xây dựng và hoàn thành bài văn. Tuyệt đối không xem nhẹ hay bỏ câu nào. Thông thường các bạn sợ nhất là câu tái hiện kiến thức vì phải học và ghi nhớ nhiều kiến thức. Tuy nhiên, nếu không làm được câu này thì rất có thể bài văn không đạt điểm trung bình. Sẽ không quá nặng nề nếu bạn nắm được phương pháp và cách thức làm bài.
 
Đối với bài văn nghị luận xã hội, ngoài việc phải thu thập thông tin, đọc nhiều để có kiến thức xã hội, bạn cần phải nhớ bố cục của từng dạng bài nghị luận (về một tư tưởng đạo lý hay một hiện tượng đời sống). Khi đọc đề, phải xác định ngay đề thuộc dạng nghị luận nào. Từ đó viết dàn ý sơ lược theo bố cục của dạng đề đó ra giấy nháp, cân nhắc kỹ để chắc chắn không lạc đề, không lộn bố cục, triển khai đúng yêu cầu rồi mới viết. Những lỗi các bạn thường mắc phải là không triển khai bài văn đúng, đủ thao tác do không lập dàn ý trước dẫn đến bài văn sơ sài, thiếu ý, bố cục lộn xộn.
 
Ở bài nghị luận văn học, phải thật sự hiểu và cảm được văn bản tác phẩm. Làm văn là trình bày những hiểu biết của mình về những vấn đề của tác phẩm, làm sao cho người đọc thấy được cái hay, cái đẹp và những vấn đề tư tưởng mà thông qua tác phẩm nhà văn, nhà thơ muốn đề cập. Vì thế, phải đọc kỹ văn bản văn xuôi, ghi nhớ những dẫn chứng cần thiết; thơ thì phải thuộc nằm lòng, không thuộc không thể cảm được thơ.
 
Học tốt môn văn không thể một sớm một chiều mà phải có quá trình và ôn luyện thường xuyên. Thời gian không còn nhiều, bạn cần xác định phương pháp học tập: Nắm vững từng vấn đề tác phẩm, hiểu được tư tưởng mà tác giả đề cập... Tuyệt đối không học thuộc lòng bài văn mẫu. Bởi lẽ "mẫu” không phải là “mẫu mực” và cũng không thể nhớ hết. Hơn nữa đề thường rất đa dạng, đòi hỏi bạn phải tư duy, phải biết lập dàn ý sao cho phù hợp.
 
Chỉ nên đọc văn mẫu trên tinh thần tham khảo để có thêm tư liệu, học cách triển khai, diễn đạt và làm giàu cho vốn ngôn ngữ của mình. Và chỉ đọc sau khi đã nắm kỹ nội dung kiến thức cơ bản mà mình được học, tránh sa đà, học theo sự cảm nhận của người khác.
 
Bài làm văn còn được coi là sản phẩm tinh thần của sự sáng tạo mà bạn là chủ thể. Văn chương luôn đòi hỏi cảm xúc nên bạn phải cố gắng “thổi hồn mình” vào bài viết. Chỉ đặt bút làm bài khi đã thật sự hiểu đề, có kế hoạch triển khai đề và biết mình phải làm gì. Một người đi đường sẽ đi đến địa điểm mình muốn rất nhanh nếu biết phương hướng và cách thức đi. Làm bài văn cũng thế
 
Môn lịch sử : Học theo chủ đề
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử năm nay, học sinh cần bám sát vào 13 chủ đề trong sách hướng dẫn chuẩn kiến thức, kỹ năng môn lịch sử lớp 12 của Bộ GD-ĐT.
 
Với lượng kiến thức trên, việc đầu tiên học sinh nên làm là phân chia thời gian cho số lượng bài học. Bạn hãy xác định mình có bao nhiêu tuần, bao nhiêu ngày để ôn thi và tính số lượng bài trong thời gian ấy để cân đối vừa ôn vừa học những bài đã và chưa học.
 
Về phương pháp học thi, để nắm rõ từng chủ đề, học sinh nên triển khai chủ đề ấy theo sơ đồ hình cây (hay sơ đồ tư duy). Chẳng hạn chủ đề này có bao nhiêu bài, mỗi bài có bao nhiêu ý chính, trong ý chính có bao nhiêu ý nhỏ, trong ý nhỏ có bao nhiêu ý nhỏ hơn...
 
Bên cạnh đó, qua quan sát tôi thấy nhiều bạn thường nhầm lẫn giữa các giai đoạn lịch sử, các chiến dịch, chiến lược... khi làm bài thi dẫn đến tình trạng “lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Để tránh điều đáng tiếc này và nhớ lâu bài học, bạn hãy lập bảng so sánh giữa các giai đoạn lịch sử, giữa các chiến dịch (Việt Bắc, Biên giới, Đông xuân, Điện Biên Phủ); các chiến lược (chiến tranh đặc biệt, cục bộ, VN hóa chiến tranh...).
 
Bảng này gồm các cột ghi thứ tự lần lượt như: giai đoạn lịch sử, âm mưu của địch, chủ trương của ta, diễn biến, kết quả - ý nghĩa.
 
Cách làm này sẽ giúp bạn hệ thống hóa môn học và có cái nhìn tổng quát về tiến trình lịch sử, đặc trưng của từng giai đoạn, đặc điểm giống - khác nhau giữa các chiến dịch, chiến lược. Thêm vào đó, các bạn sẽ nắm được sự liên kết giữa các ý, các bài, các chủ đề để so sánh với nhau mà nếu học thuộc lòng rời rạc từng bài bạn sẽ không thấy được.
 
Một vấn đề nữa trong việc học thi là mỗi học sinh hãy tự “phân loại” mình để có cách học phù hợp. Bạn nào còn yếu thì mạnh dạn hỏi thêm thầy cô, bạn bè những điều chưa rõ để bổ sung kiến thức. Bạn nào khá hơn thì xem thêm những dạng câu hỏi nâng cao. Trong phòng thi, để tránh mất điểm khi làm bài, các bạn hãy đọc thật kỹ đề để nắm rõ các mốc thời gian trong đề và lập dàn bài trả lời các câu hỏi trước khi chấp bút làm bài.
Tổng số điểm của bài viết là: 18 trong 6 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

HÌNH ẢNH

 
Minh Khai xưa và nay
10 photos | 17633 view
 
hinhanh_tochuc
-1 photos | 18561 view

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN




Hotline:0936200052

Đăng nhập thành viên

Thăm dò ý kiến

Bạn thấy giao diện website thế nào ?

Quá đẹp

Đẹp

Bình thường

Cần chỉnh sửa lại

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 51

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 48340

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 2132736